Header Ads

Seo Services

มาทำความรู้จัก Irrlicht Engine กัน


หลังจากที่เปิดบล๊อกมานานก็เพิ่งจะได้เริ่มเขียนเกี่ยวกับ Irrlicht Engine กันจริง ๆ จัง ๆ กันซักที โดยก่อนที่จะพูดถึง Irrlicht Engine ก็ขอเกริ่มนำก่อนซักเล็กน้อยแล้วกันนะครับ

ทุกวันนี้เทคโนโลยีทางด้านฮาร์ดแวร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer) หรือที่เรียกกันติดปากว่า เครื่องพีซีได้พัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการพัฒนานั้นเป็นการพัฒนาควบคู่กับซอฟท์แวร์ ซอฟท์แวร์ที่เป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาส่วนหนึ่งนั้นมาจากซอฟท์แวร์เกม

ในอดีตการพัฒนาเกมนั้น ค่อนข้างมีความยุ่งยากสลับซับซ้อน ทำให้มีการพัฒนาเกมเอนจิ้น (Game Engine)ขึ้น โดยเกมเอนจิ้นทำให้สามารถพัฒนาเกมได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

1. Game Engine คืออะไร?

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Game Engine กันก่อน เนื่องจากผู้อ่านบางท่านอาจยังมีความสงสัยกันอยู่ว่าคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรนะครับ

Game Engine (อ่านว่า เกมเอนจิ้น) นั้นคือ โปรแกรมที่เป็นส่วนประกอบหลักของเกมคอมพิวเตอร์ หรือโปรแกรมด้านการแสดงผลภาพที่มีการตอบสนองแบบทันทีทันใด โดยทำหน้าที่ช่วยจัดการติดต่อกับอุปกรณ์พื้นฐาน, ช่วยให้การพัฒนาเกมง่ายขึ้น และบางครั้งช่วยให้เกมที่พัฒนาขึ้นสามารถทำงานได้บนระบบหลาย ๆ ระบบ ตัวอย่างเช่น บนเครื่องเกมคอนโซล และบนเครื่องพีซี หรือ บนระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น Linux, Mac OS, Windows เป็นต้น คุณสมบัติหรือความสามารถหลักที่ Game Engine โดยทั่วไปมีให้คือ สร้าง-ประมวลผลภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ, การประมวลผลทางด้านฟิสิกส์ หรือตรวจสอบ-ตอบสนองต่อการชน, เสียง, เนื้อเรื่อง, ภาพเคลื่อนไหว, ปัญญาประดิษฐ์, เนทเวอร์ค, การถ่ายโอนข้อมูล, จัดการและบริหารหน่วยความจำ, threading และ scene graph แนวทางในการพัฒนาเกมของอุตสาหกรรมเกมนั้น บ่อยครั้งเกิดจากการนำ Game Engine เดิมกลับมาใช้เป็นส่วนประกอบหลักในการสร้างเกมใหม่ที่แตกต่างกัน

สำหรับ Game Engine บางตัวนั้นทำหน้าที่ในการสร้าง-ประมวลผลภาพ 2 มิติ และ 3 มิติเพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยนำมาใช้กับเกมที่มีความต้องการความสามารถในการทำงานที่หลากหลาย โดย Engine ประเภทนี้ผู้พัฒนาเกมจะต้องเพิ่มเติมความสามารถขึ้นมาเองหรือทำการรวมความสามารถจาก Game Middleware Components อื่น ๆ บางครั้งเราจะเรียก Engine เหล่านี้ว่า “Graphics Engine”, “Rendering Engine” หรือ “3D Engine” ซึ่งเราสามารถเรียกรวม ๆ ว่าเป็น Game Engine ได้เช่นเดียวกัน เนื่องจาก 3D Game Engine ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนนั้นก็มีรากฐานมาจาก 3D Engine พื้นฐาน ตัวอย่างของ Graphics Engine ได้แก่ Irrlicht Engine, Ogre Engine, jMonkey Engine, RealmForge, Power Render, Crystal Space, Genesis3D เป็นต้น ดังตัวอย่างที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า Irrlicht Engine นั้นก็เป็น Graphics Engine เช่นเดียวกัน

2. รู้จัก Irrlicht Engine

Irrlicht Engine เป็นซอฟท์แวร์ประเภท open source ซึ่งเราสามารถนำมาใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย Irrlicht Engine ถูกพัฒนาขึ้นด้วยภาษา C++ โดย Engine นี้รองรับการนำไปพัฒนาด้วยภาษา C++ และภาษาอื่น ๆ อีกด้วย เช่น VC# .Net, VB .Net เป็นต้น อีกทั้งสามารถใช้งานได้บนหลายระบบปฏิบัติการ อาทิเช่น Windows, Linux และ Mac OS เป็นต้น Irrlicht Engine ถูกพัฒนามาให้สามารถแสดงผลภาพโดยใช้ DirectX, OpenGL และ two software ได้ Irrlicht Engine ถูกออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพที่ค่อนข้างสูงในขณะที่มีขนาดเล็ก สามารถเรียนรู้เข้าใจได้ง่ายเมื่อเปรียบเทียบกับ Engine อื่น ๆ โดยมีประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน

ตั้งแต่ดั้งเดิม Irrlicht Engine ถูกออกแบบมาเป็น Graphics Engine ที่เพิ่มความสามารถทำให้มีสะดวกสบายในการใช้งานมากขึ้น เช่น การตรวจสอบการชน, การรับสัญญาณข้อมูลจากคีย์บอร์ด-เมาส์ แต่ก็ยังขาดในส่วนของ AI, pathfinding, sound, network หรือสิ่งอื่นที่เราต้องการสำหรับบการสร้างเกม ถึงแม้ว่า Irrlicht Engine จะยังไม่มีส่วนประกอบเหล่านี้แต่มันก็เป็น graphics engine ที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับการสร้างเกม

สำหรับ Irrlicht Engine นั้นสามารถรันได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ Windows, Mac, Linux และบนระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ที่สามารถใช้ Direct3D, OpenGL หรือ ตัวโปรแกรมของ Irrlicht Engine ที่ใช้สำหรับการ render

ตัวอย่างภาพจาก Irrlicht Engine


ก็คงจะรู้จักกับ Irrlicht Engine กันมากขึ้นแล้วนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.