Header Ads

Seo Services

การหาทิศทางของวัตถุของ Irrlicht Engine

ก่อนหน้านี้ผมได้ประสบปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาเกมรถแข่งโดยใช้ Irrlicht Engine
เนื่องจากภานใน 3D Engine ตัวนี้ไม่มีคุณสมบัติของ 3rd Person Camera แบบ Following Camera (กล้องมุมมองแบบบุคคลที่ 3 ที่จะวิ่งตามตัวละคร) ทำให้ผมจำเป็นจะต้องหาทิศทางของวัตถุเพื่อจะได้กำหนดตำแหน่งและทิศทางของกล้องได้
การจะหาทิศทางของวัตถุจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างนึงในการเขียนเกมครับ

ตัวอย่างโค้ดเพื่อใช้หาทิศทางของวัตถุโดยใช้ Irrlicht engine ครับ
//find direction
vector3df facing( sin( object->getRotation().Y * PI/180.0f ), 0, cos( object->getRotation().Y * PI/180.0f ) );
facing.normalize();

เพียงเท่านี้เราก็สามารถหาทิศทางของวัตถุได้แล้วครับ
ซึ่งเราก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เช่น

vector3df newPos = object->getPosition() + (facing*200.0f);
object->getPosition(newPos);

จากตัวอย่างโค้ดด้านบนเราจะสามารถกำหนดตำแหน่งใหม่ให้กับวัตถุได
้โดยอ้างอิงกับตำแหน่งเดิมของวัตถุครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.