Matrix Algebra
วันนี้ก็จะมาบอกวิธีการคำนวนเมตริกกัน เนื่องด้วยวันศุกร์ที่ผ่านมานี้มีน้องมาถามว่าจะคำนวนเมตริก ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วเมตริกเป็นสิ่งที่ผมได้ใช้ค่อนข้างบ่อยมากในการเขียนเกมครับ
1. การบวก (Addition) (Condition: same dimensions)
Cij = Aij + Bij
* มีเงื่อนไขในการใช้งานคือ ต้องมีขนาดเท่ากันทั้งแถวทั้งหลักนะครับ
2. การลบ (Subtraction) (Condition: same dimensions)
Cij = Aij - Bij
* มีเงื่อนไขในการใช้งานคือ ต้องมีขนาดเท่ากันทั้งแถวทั้งหลักเฃ่นเดียวกับการบวกนะครับ
3. การคูณ (Multiplication or Dot Product) (Condition: columns of A equal rows of B)
C = A.B
Cij = (Sum of k=1 to m)Aik . Bkj
* มีเงื่อนไขในการใช้งานคือ จำนวนหลักของเมตริก A ต้องมีเท่ากับจำนวนแถวของ B
4. Determinant ( |A| )
กำหนดให้ A = | a b |
| c d |
|A| = คูณลง - คูณขึ้น = ad - bc
set B = | a b c |
| d e f |
| g h i |
|B| = (aei + bfg + cdh) - (gec + hfa + idb)
5. Transposition
Aji = Aij
1. การบวก (Addition) (Condition: same dimensions)
Cij = Aij + Bij
* มีเงื่อนไขในการใช้งานคือ ต้องมีขนาดเท่ากันทั้งแถวทั้งหลักนะครับ
2. การลบ (Subtraction) (Condition: same dimensions)
Cij = Aij - Bij
* มีเงื่อนไขในการใช้งานคือ ต้องมีขนาดเท่ากันทั้งแถวทั้งหลักเฃ่นเดียวกับการบวกนะครับ
3. การคูณ (Multiplication or Dot Product) (Condition: columns of A equal rows of B)
C = A.B
Cij = (Sum of k=1 to m)Aik . Bkj
* มีเงื่อนไขในการใช้งานคือ จำนวนหลักของเมตริก A ต้องมีเท่ากับจำนวนแถวของ B
4. Determinant ( |A| )
กำหนดให้ A = | a b |
| c d |
|A| = คูณลง - คูณขึ้น = ad - bc
set B = | a b c |
| d e f |
| g h i |
|B| = (aei + bfg + cdh) - (gec + hfa + idb)
5. Transposition
Aji = Aij
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น