Header Ads

Seo Services

บริหารเวลาขั้นเทพ....ตำราขงเบ้ง



ทุกคนมีเวลาเท่ากัน....แต่มีค่าไม่เท่ากัน
เวลาก็เหมือนต้นทุน....ของชีวิต
ใช้ได้ดีใช้ได้คุ้มค่า....ก็สำเร็จกว่า
ร่ำรวยยิ่งกว่าคนอื่นๆ....ได้ในพริบตา

บางคนอาจจะบอกว่ามีภาระ....มากมาย
มีงานอีกหลายอย่างที่จำเป็นต้องทำ....
ไม่รู้จะทำอะไรก่อนอะไรหลัง....มั่วไปหมด
พอใช้คนอื่นมาช่วยทำ....แต่สุดท้าย
ก็พาทุกคนหัวหมุน....ทำงานกันมั่วไปหมด
เอาอย่างนี้แล้วกัน....ผมจะบอกเคล็ดลับให้
ลองเขียนงานของตัวเองออกมา....
เขียนให้เสร็จ....ถ้าไม่เขียนก็เลิกอ่านซะ
เสียเวลาเปล่าๆ.....

เขียนรายการ....งานทั้งหมดที่มี....ออกมา
ภาระมากก็เยอะหน่อย....คนที่น้อยๆก็ตามนั้น




ถึงตรงนี้....
คงเขียนมาได้มากบ้าง....น้อยบ้าง
คราวนี้มาประเมินงานที่เขียนออกมา....ตามนี้

ถ้างานไหนมีความสำคัญ....มีความจำเป็น
เป็นเรื่องวิกฤติ...ปัญหาเฉพาะหน้า
จำเป็นต้องทำเดี๋ยวนี้....หลีกเลี่ยงไม่ได้
รวมทั้งงานหลักงานประจำ....ทำการใหญ่
งานเหล่านี้ให้เรา....เรียกมันว่า
"ก้อนหิน...."

ถ้างานไหนมีความสำคัญ....มีความจำเป็น
ต้องทำ....แต่ไม่ใช่ตอนนี้....ไม่ใช่เดี๋ยวนี้
พวกงานคิดใหม่....สร้างสรรค์ใหม่
งานที่ยังไม่ได้เริ่ม....กำลังวางแผน
ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง....ของเดิม
การวางกฎ....จัดระเบียบสิ่งต่างๆ
งานเหล่านี้ให้เรา....เรียกมันว่า
"ก้อนกรวด...."

ถ้างานไหนไม่มีความสำคัญ.....ไม่จำเป็น
เป็นปัญหาเฉพาะหน้า....ที่ไม่ได้คาดคิด
มีความต้องการเร่งด่วน....แต่อาจไม่ได้สำคัญ
ไม่ว่าจะเป็น....การรับแขก....รับโทรศัพท์
เช็คอีเมล์....การถูกไหว้วาน....และอื่นๆ
งานเหล่านี้ให้เรา....เรียกมันว่า
"ทราย...."

ถ้างานไหนไม่มีความสำคัญ....ไม่จำเป็น
ทำไม่ทำก็ได้....ไม่ต้องรีบไม่ต้องร้อน
ไม่ใช่เรื่องของเรา....ไม่ใช่หน้าที่เรา
ไม่ใช่สิ่งมีประโยชน์กับตัวเรา....ชีวิตเรา
ไม่มีประโยชน์กับ....เป้าหมายของเรา
หรือสิ่งเร้าต่างๆ...ที่น่าสนใจทั่วไป
งานเหล่านี้ให้เรา....เรียกมันว่า
"น้ำ...."

เขียนลงไปจดลงไป....งานไหนเป็นอะไร
ก้อนหิน....ก้อนกรวด....ทราย....น้้ำ

ผมจะยกตัวอย่างการใช้เวลา....ให้ดู
โดยใช้ของทั้งสี่อย่างนี้....เป็นตัวแทนของงาน
และที่ขาดไม่ได้....ก็คือตัวเรา....หรือคนที่ทำงาน
ให้เราเปรียบเทียบตัวเรา....เรียกตัวเราแทนด้วย
ถัง.....


ถังเปล่าๆ....ใบนึง....คิดว่าใส่อะไรลงไปได้บ้าง
ถ้าเราใส่น้ำลงไปจนเต็ม....จะเอาอะไรใส่ลงไปอีก
น้ำมันก็ล้นออกมาหมด....หกเลอะเทอะ
ถังเปรอะเปื้อนไม่พอ....ยังกระจายไปตามพื้นอีก
ก็เหมือนกับการทำงานที่....มีแต่เล่นงานการไม่ทำ
พอถึงเวลาต้องส่งงาน....ก็มารีบทำรีบปั่น
ทำงานเกินเวลา....แต่ว่าวันนึงก็ยังมี 24 ชั่วโมง
งานที่ได้ก็ห่วย....พังไม่เป็นท่า....สุขภาพเสื่อมโทรม

ถ้าเราใส่สิ่งที่ใหญ่ลงไปก่อน....อย่างก้อนหิน
พอเราใส่ก้อนหินลงไปในถัง.....จนเต็มถังแล้่ว
ด้วยความที่ก้อนหิน....ก็มีรูปทรงที่แข็งใหญ่
ก็จะมีพื้นที่ว่างเหลือพอให้เราสามารถใส่สิ่งอื่น
อย่างก้อนกรวด....เราพยายามเขย่าค่อยๆ เคาะ
เราก็ยังสามารถใส่กรวดลงไปในถังได้....
ทรายก็เช่นกัน....ทรายมีขนาดเล็ก....เพียงพอ
ที่จะแทรกตัวลงไปอยู่ระหว่าง....ก้อนหินและกรวด
และสุดท้ายน้ำ....สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงตัวเอง
ให้อยู่ร่วมกับอย่างอื่นๆได้....ไม่ว่าในถังจะแน่นเพียงใด

ก็เปรียบเสมือนกับงาน....ถ้าเราทำงานที่ใหญ่ที่สำคัญ
ทำงานเหล่านี้ก่อน....เสร็จแล้วก็ยังสามารถ
ไปทำงานที่มีความสำคัญน้อยๆ ลงไปได้อีก....
แต่ถ้าหากว่าเราทำแต่งานเล็ก....ที่ไม่สำคัญ
เราก็จะไม่มีที่ว่างพอให้สำหรับ....ทำงานใหญ่ๆ
งานที่เป็นเป้าหมาย....งานที่เป็นความฝัน
งานที่จะสร้างชีวิตเราให้สำเร็จ...และมีความสุข



ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.